Skip to content

ถุงใส่แกงแบบใส กับถุงสีขุ่น ต่างกันอย่างไร?

ถุงร้อนหรือถุงแกงที่เราเห็นใส่แกง ใส่อาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ตามท้องตลาด หากลองสังเกตให้ดีจะมีทั้งถุงสีใสและถุงสีขุ่น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าความใสและความขุ่นของถุงร้อนนี้ชวนให้คนจำนวนไม่น้อยสงสัยเหลือเกินว่าต่างกันอย่างไร ยิ่งกับผู้ที่ต้องใช้งานด้วยแล้วยิ่งอยากรู้คำตอบ และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการซื้อถุงร้อนแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกถุงร้อนใสหรือถุงร้อนขุ่นดี อยากรู้คำตอบมากว่าทั้ง 2 ชนิดต่างกันอย่างไร เพื่อให้นำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ เราได้รวบรวมคำตอบมาไว้ให้แล้วในบทความนี้

ถุงร้อนใส VS ถุงร้อนขุ่น ซื้อถูกต้องใช้ตอบโจทย์

  1. ความสามารถทนความร้อน

ถุงร้อนใส (PP) จะมีความสามารถทนความร้อนได้ 130 องศาฯ ในขณะที่ถุงร้อนขุ่น (HDPE) มีความสามารถทนความร้อนได้ 100 องศาฯ แน่นอนว่าเรื่องทนความร้อนต้องยกให้ถุงร้อนใส แต่อย่างไรทั้ง 2 ชนิดก็ใส่ของร้อนได้เหมือน ๆ กัน อยู่ที่ว่าเราจะใส่ของร้อนมากแค่ไหน

  • ความสามารถทนความเย็น

ถุงร้อนขุ่น (HDPE) มีความสามารถทนความเย็นได้สูงสุดถึง -60 องศาฯ ใครจะนำอาหารใส่ถุงร้อนขุ่นสามารถนำเข้าช่องแช่แข็งหรือช่อง Freeze ได้สบาย ๆ ในขณะที่ถุงร้อนใส (PP) มีความสามารถทนความเย็นได้น้อยกว่า แต่ทั้งนี้ก็สามารถใส่อาหารแช่เย็นได้เหมือนกัน นอกจากนี้หลังนำอาหารออกจากช่องแช่แข็ง หรือช่อง Freeze แล้วเกิดอุบัติเหตุทำตกพื้น หากเป็นถุงร้อนขุ่นจะไม่แตกเลย ส่วนถุงร้อนใสแตกกระจาย

  • ความสามารถในการเก็บถนอมอาหาร

ถุงร้อนใส (PP) จะมีความสามารถในการเก็บถนอมอาหารได้หลายวัน โดยที่ความชื้นและอากาศจะซึมผ่านถุงได้ยากมาก ในขณะที่ถุงร้อนขุ่น (HDPE) มีความสามารถในการเก็บรักษาอาหารได้ชั่วคราวเท่านั้น และความชื้นรวมถึงอากาศซึมผ่านเข้าถุงได้ง่ายกว่า

ทำความเข้าใจให้ง่ายมากขึ้นก็คือถุงร้อนใส (PP) จะมีความสามารถในการใส่อาหารร้อน ๆ ได้ดี แต่ไม่เหมาะที่จะใส่อาหารแล้วนำไปไว้ในช่องแช่แข็ง หรือช่อง Freeze เพราะถุงจะแข็งกรอบตกหล่นแล้วแตกได้ง่าย ส่วนในเรื่องการเก็บถนอมอาหารทำได้ดีมาก ส่วนถุงร้อนขุ่น (HDPE) มีความสามารถในการใส่อาหารร้อน ๆ ได้แต่ไม่เยอะเท่าถุงร้อนใส ความสามารถในการใส่ไว้ช่องแช่แข็ง หรือช่อง Freeze ทำได้ดี ถุงแข็งแรงปลอดภัยตกหล่นไม่แตกใด ๆ แต่ถึงกระนั้นหากจะนำไปใส่เพื่อถนอมอาหารอันนี้ไม่แนะนำ

จะเห็นได้ว่าทั้งถุงร้อนใสและถุงร้อนขุ่นมีความแตกต่างกันอยู่ในหลาย ๆ เรื่อง ก่อนซื้อถุงร้อนมาใช้จึงควรสำรวจเสมอว่าจะซื้อไว้ใส่อะไร ร้อนแค่ไหน หรือต้องแช่แข็งกี่องศาฯ ช่วยให้เราใช้งานอย่างสบายใจ และสำหรับใครที่มีความต้องการซื้อถุงพลาสติกต้องขอแนะนำ ตราม้าบินของ ของ บจก.เจริญพิกุลพลาสติก รับรองว่าคุณภาพดี ใส่แล้วไม่รั่ว ไม่ซึม เพราะเป็นโรงงานที่ผลิตมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี จึงมั่นใจว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ สะอาดและปลอดภัยแน่นอน

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

“ถุงพลาสติก” สิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน

แม้ว่าปัจจุบันถุงพลาสติกจะถูกรณรงค์ให้ลด ละ เลิก แล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน แต่ถึงอย่างไรในชีวิตประจ
อ่านเพื่มเติม